วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผ้าม่านสไตล์ในแบบของคุณ



เราสามารถเลือกผ้าได้จากการดูความหนาแน่นและน้ำหนักผ้า ผ้าเนื้อยิ่งแน่น น้ำหนักจะยิ่งมาก ซึ่งแม้จะมีข้อดีในการป้องกันแสงแดดได้ดี และไม่ยุ่ยง่ายเมื่อนำมาตัดเป็นผ้าม่าน แต่มันจะเก็บกักฝุ่นและทำความสะอาดยาก คุณอาจลองทดสอบความหนาแน่นของเนื้อผ้าอย่างง่ายๆด้วยการยกมาส่องกับแสง ผ้าที่หนาแน่นมากจะแทบไม่มีแสงผ่านเลย นอกจากนี้ ชนิดของสีที่นำมาย้อมหรือพิมพ์ผ้า ควรจะเป็นสีที่คงทนต่อแสง การซัก กรดด่าง และฝุ่นละออง
1. เนื้อผ้าชนิดโปร่ง (Sheer)  เป็นเนื้อผ้าชนิดเบาบาง ส่วนใหญ่จะผสมพอลิเอสเตอร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ป้องกันแสงแดดได้เพียงเล็กน้อย ซึ่งข้อดีของผ้าชนิดนี้ ก็คือเมื่อมีแสงสว่างส่องเข้ามาภายในบ้านได้บ้าง จะทำให้ภายในห้องดูนวลตา สบายตาขึ้น....ไม่ต้องเปิดไฟ ประหยัดค่าไฟด้วยคะ และมักจะใช้ควบคู่กับเนื้อผ้าชนิดทึบแสง ซึ่งจะกล่าวได้ต่อไปคะ

2. เนื้อผ้าชนิดทึบแสงในตัว หรือผ้าแบล็กเอ๊าต์ (Black Out)เนื่องจากมีคุณสมบัติป้องกันความร้อนได้ดี จึงเหมาะกับบริเวณที่โดนแสงแดดโดยตรง หรือห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัว มืดสนิท เช่นห้องโฮมเธียเตอร์ ห้องนอน เป็นต้น เนื้อผ้าชนิดนี้ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติผสมกับใยสังเคราะห์ ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมคะ

3. เนื้อผ้าชนิดที่แสงผ่านได้บ้าง (Dim Out)เป็นชนิดที่มีเนื้อผ้าแบบมาตรฐานที่ใช้กันในปัจจุบัน มีคุณสมบัติกันแสงแดดได้ แต่ทั้งนี้ความสามารถในการกันแสงจะขึ้นอยู่กับสีของเนื้อผ้านั้นๆด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น